top of page

[NYLON Thailand] Return of the Superheroes

การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของเหล่ายอดมนุษย์

Credit: Walt Disney Studios

จาก Superman สู่ Batman หรือการต่อสู้ระหว่าง Captain America กับ Iron Man ที่กำลังจะลงโรงเร็วๆ นี้ ซูเปอร์ฮีโร่กลายเป็นหนังที่ครองทั้งตลาดและความชื่นชอบของคนดูหนังเป็นอย่างมากในช่วง 10 ปีหลังที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้นไม่นานหนังสือคอมิกส์และเหล่าผู้พิทักษ์เป็นเรื่องของคนเฉพาะกลุ่ม ... กลุ่มที่หลายๆ คนเรียกว่า Nerd และ Geek เสียด้วยซ้ำ

ในปี 1934 ก่อตั้งโดยมัลคอล์ม วีลเลอร์-นิโคลสัน (Malcolm Wheeler-Nicholson) โดยมีซีรีส์ฮิตอย่าง Detective Comics ก่อนบริษัทจะกลายมาเป็น DC Comics และเปิดศักราชให้กับตัวละครเองที่มีพลังเหนือมนุษย์อย่าง Superman ขึ้นมาเป็นครั้งแรก ส่วนในปี 1939 มาร์ติน กู๊ดแมน (Martin Goodman) ก่อตั้ง Timely Publications (ซึ่งจะกลายมาเป็น Marvel Comics ในอนาคต) และปล่อยตัวเอก Human Torch ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีอย่างล้นหลาม ซูเปอร์ฮีโร่ในยุคนี้ล้วนเป็นผลพ่พวงจากวิทยาศาสตร์ เราจะบอกว่านี่คือการตอกย้ำถึงแนวคิดของการพัฒนาเทคโนโลยีในยุคนั้นๆ ก็ว่าได้

ซูเปอร์ฮีโร่ขึ้นสู่จุดสูงสุดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 คอมิกส์กลายเป็นสินค้าที่คนหาซื้อในช่วงสงคราม ว่าจะพลเรือนหรือทหาร ถึงแม้ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง DC และ Marvel จะพุ่งไปในทิศทางที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้ง Superman และ Batman ต่างไม่ร่วมในสงครามครั้งนี้ โดยการไม่ยุ่งเกี่ยวกับสงครามของซูเปอร์ฮีโร่สร้างความรู้สึกฮึกเหิมและให้กำลังใจว่ามนุษย์เองก็สามารถชนะสงครามได้ โดยไม่ต้องพึ่งพลังวิเศษใดๆ ทั้งสิ้น ในทางกลับกัน Captain America ออกวางขายครั้งแรกในปี 1941 และถือเป็นซูเปอร์ฮีโร่แนวชาตินิยมคนแรกๆ รวมทั้งยังร่วมรบและต่อสู้กับศัตรูของชาติอย่างฮิตเลอร์และกองทัพเยอรมันเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ รวมไปถึงความบันเทิงให้กับผู้อ่าน และปกที่กัปตันต่อยฮิตเลอร์นั้นสามารถขายได้ถึงเกือบล้านฉบับในแทบจะทันที

สงครามโลกครั้งที่ 2 จบลงในปี 1945 ... คอมิกส์ซูเปอร์ฮีโร่ก็เช่นกัน

ถึงแม้ยอดขายหนังสือจะตกลง ซูเปอร์ฮีโร่ได้มุ่งหน้าสู่สื่อใหม่ๆ ซูเปอร์ฮีโร่ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวัง ทั้งยังเป็นการแสดงแนวคิดทางการเมือง ตัวอย่างเช่น มนุษย์กลายพันธุ์อย่าง X-Men ที่ถูกรังเกียจและหวาดกลัวจากคนปกติ ก็สามารถเปรียบเทียบกับการเหยียดผิวคนดำและการเรียกร้องความเสมอภาคในช่วงยุค 60’s ก็ว่าได้ จนกระทั่งเหตุก่อการร้ายในวันที่ 11 กันยายน 2001 ที่ส่งผลต่อทั้งชีวิตและจิตใจของผู้คน กระตุ้นให้เกิดการตามหาความหวัง และการต่อสู้ระหว่างความดีและความชั่วร้าย ที่ชัดเจนขึ้นอีกครั้ง

นอกเหนือจากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่พัฒนามากขึ้นจนทำให้ภาพดูสมจริงแล้ว นิสัยของซูเปอร์ฮีโร่ที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียทำให้คนดูสามารถเข้าถึง รวมไปถึงการพัฒนาเรื่องราว สถานที่ หรือแม้กระทั่งคอสตูมที่ดูไท่ไม่ตลกขบขันเหมือนสมัยก่อนก็มีผลต่อความนิยมไม่น้อย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็น่าจะเป็นเซนส์ของความปลอดภัยและความหวังต่อสถานการณ์โลกปัจจุบันที่เลวร้ายและรุนแรงมากขึ้นไปทุกที

อ่านเพิ่มเติมได้ในนิตยสาร NYLON GUYS (March 2016)

+ What to Watch?

Captain America: Civil War >>> 28 April

X-Men: Apocalypse >>> 19 May

Suicide Squad >>> 4 August

Doctor Strange >>> 27 October

Top Posts

Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
bottom of page